Saturday, February 20, 2010

การจัดตั้งหลักสูตร Social Media เพื่อการศึกษา กับ สพฐ

ในวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสได้รับเชิญไปประชุมโครงการนำร่องพัฒนา Social Media ให้กับครูไทย โดย ได้มีโอกาสประชุมกับท่านรอง ชัยพฤกษ์ ผู้ที่ดูเเลด้านไอทีเเละการศึกษาของ http://www.obec.go.th  หรือ ที่เรียกว่า สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน

ใจความของการประชุมคือ ว่า ทางสพฐ เอง ต้องการนำครู 200 คนจากทั่วประเทศ มาอบรมเรื่องของ social media ด้วยเเนวความคิิดที่ว่าจะพัฒนา Social Media มาใช้งานกับการเรียนการสอนของครูทั่วประเทศโดยได้มีการกำหนดหัวข้อร่วมกันกับคุณปรเมต เจ้าของ kapook.com คุณ Macroart ผู้เเต่งเรื่องรวมฮิต twitter คุณกล้่า ตั้งสุวรรณ Duotv เเละ คุณชีพธรรม ผู้เเต่งเรื่องเรียนฟรีกับ harvard โดยที่พวกเราได้มีการระดมความคิด เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่อง social media ว่าจะสัมมนากันเรื่องอะไร อาทิเช่น slideshare, google docs, flickr, picasa, เเละ เรื่องอื่นๆ โดยพวกเราได้ร่วมกันคิดว่า จะเอา ทั้ง Blog เอาทั้ง social media tools ทั้งหมดมาสอนครู เพื่อให้ครูไปสอนเด็ก เเละ สอนครูด้วยกันเอง อีกที


โดยที่ดิฉันเองได้ให้คำเเนะนำเรื่องของรายละเอียดในการประกวด social media for education ให้กับครู ทั่วประเทศ เเละ นักเรียนด้วย ดิฉันคิดว่า ควรมีการจัดประกวด เเละ นำผลงานไปตีพิมพ์ข่าวให้ต่างปท รู้ด้วยว่า ประเทศของเรานั้น ให้ความสนใจในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนด้วย social media ดิฉันเอง ก็ได้มีการพูดคุยกับท่านรอง ในเรื่องของการเผยเเพร่ MIT OCW ในประเทศไทย เเละ เเสดงเครื่อง Amazon Kindle  ซึ่งดิฉันคิดว่า เป็นสื่อของโลกการอ่านในอนาคต ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ดิฉันก็จะนำเรื่องโลกการอ่านในอนาคตของไทย เเละ โลก มาคุยกันในรายการ FM 92.5 สถานีวิทยุกระจายเสียง เเละ ช่อง FM 101 newschannel.net ดิฉันสั่งซื้อเครื่อง Kindle เพื่ออยากจะนำมาประยุกต์กับ การอ่านของ MIT OCW เช่นกัน  เเม้เรื่องการอ่านในโลกอนาคต จะไม่เป็นที่น่าสนใจในประเทศไทย เเต่ดิฉันคิดว่า โลก social media เเละ โลกของ การอ่านในอนาคต ทาง digital media อย่าง PCs, IPOD, IPAD เเละ Kindle มาเเน่นอน

1 comment:

  1. ดีครับสำหรับการประยุกต์ใช้ Social Media พราะสิ่งนี้มันเข้ามาใกล้ชิด และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว การใช้ประโยชน์จากมันในด้านการศึกษานอกเหนือไปจากด้านการบันเทิงอย่างเดียว นับเป็นการเพิ่มประโยชน์ได้มากทีเดียว ส่วน Digital Media นั้นผมว่าวังคงต้องคอยรอดูคอนเท็นต์ที่สามารถตอบสนองกับคนไทยส่วนใหญ่ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่และจำนวนมากพอหรือไม่ครับ

    ReplyDelete

Share

MIT OCW Club ( first interview)

เรียนฟรีกับ เอ็ม ไอ ที ที่วิทยุจุฬา

แผนที่ของ MIT